Vision

ทุกวันนี้ ทุกคนต่างค้นหาข้อมูลจาก Google , ในพื้นที่สังคมหมู่มากย่อมมีมิจฉาชีพมากขึ้นตาม โลก Internet นั้นฟอนเฟะจนแยกแยะถูกผิดไม่ได้
บล๊อกนี้ได้ถูกรวบรวมข้อมูลประสบการณ์ และการป้องกันไม่ให้คุณได้ตกเป็นเหยื่อ ผมอาจจะช่วยไม่ได้ทุกคน แต่ก็เตือนเท่าที่สามารถทำได้ครับ

ภัยร้ายเครื่องสำอางค์นาโน

หลักจากที่ เรื่องของเครื่องสำอางค์นาโนที่ได้รับความนิยมจากกระแสนาโนเทคโนโลยี จนมีผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนถึงอันตราย แต่สองสามปีที่ผ่านมากระแสได้เลือนหายไป ผู้บริโภคต่างได้ใช้ เครื่องสำอางค์นาโนตามชีวิตประจำวันเหมือนหนึ่งผลิตภัณฑ์ประจำบ้านไปแล้ว ช่วงไม่กี่วันมานี้ผมได้เริ่มต้นทำธุรกิจ e-commerce เกี่ยวกับสินค้าเครื่องสำอางค์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผลิตภัณฑ์นาโนเป็นตัวทำการตลาดอยู่ด้วย คงทราบดีว่า ผู้ขายเกือบทั้งหมดคงไม่ใส่ใจหรอกว่าสินค้านาโนจะมีผลข้างเคียงใดๆหรือไม่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ส่วนผู้บริโภคก็คงไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนักเพราะสินค้าใช้แล้วเห็นผลได้รวดเร็ว และไม่คำนึงถึงผลกระทบเฉกเช่นเดียวกัน



วันนี้ผมจึงขอเริ่มต้น สืบเสาะหาข้อมูลเก่าๆจาก Google เพื่อหาบทสรุปของผลกระทบในสินค้าเครื่องสำอางค์นาโน

๐ เครื่องสำอางค์นำเทคโนโลยีนาโนฯ มาใช้นานแล้ว คือสารจำพวก liposomes
๐ ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนาโนมักมีอายุการใช้งานที่สั้น ประมาณ 3 เดือน (นำจากวันผลิต)
๐ หากเก็บไว้ในอุณหภูมิสูง (25 องศาเซลเซียส) มักเสื่อมสภาพโดยเร็ว (เกิดการตกตะกอน และแยกชั้น)



จุฬาฯเตือนใช้เครื่องสำอาง 'นาโน' เสี่ยง ผลวิจัยพบอันตราย จากขนาดที่เล็กมากจนแทรกผ่านผิวหนังเข้าร่างกายได้ แต่ขับถ่ายออกไม่ได้ 'อังกฤษ-สหรัฐ' ถึงขั้นเฝ้าติดตามผลกระทบ ศูนย์นาโนฯของไทยเตรียมตั้งทีมวิเคราะห์อันตรายใน 1-2 เดือนนี้

บทความที่ได้รับความนิยม